XUÂN TUYẾN Network


Giáo dục và Đào tạo

Hệ thống quản lý học tập (LMS)

Hệ thống quản lý học tập (Learning Management System - LMS) là một ứng dụng trên nền tảng website, được sử dụng để lập kế hoạch, theo dõi việc thực hiện và đánh giá một quá trình học tập cụ thể. LMS bao gồm hai thành phần: một máy chủ thực hiện chức năng thực thi và một giao diện người dùng được vận hành bởi giảng viên, sinh viên và quản trị viên.

Thông thường, hệ thống quản lý học tập cung cấp cho giáo viên cách tạo và cung cấp nội dung, theo dõi sự tham gia của học sinh và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Hệ thống quản lý học tập cũng có thể cung cấp cho sinh viên khả năng sử dụng các tính năng tương tác như thảo luận theo chuỗi, hội nghị truyền hình và diễn đàn thảo luận.

LMS thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, các cơ quan chính phủ quốc gia, chính quyền địa phương, các tổ chức giáo dục truyền thống và các tổ chức giảng dạy trực tuyến. Các hệ thống này có thể cải thiện các phương pháp giáo dục truyền thống, đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các tổ chức. Một hệ thống hiệu quả sẽ cho phép giáo viên và quản trị viên quản lý hiệu quả các yếu tố như đăng ký người dùng, nội dung, lịch, quyền truy cập của người dùng, giao tiếp, chứng nhận và thông báo.

Hệ thống quản lý học tập được sử dụng để làm gì?

LMS có lợi cho nhiều tổ chức, bao gồm các tổ chức giáo dục đại học và các tập đoàn. Việc sử dụng chính của hệ thống quản lý học tập là để quản lý kiến thức. Quản lý kiến thức đề cập đến việc thu thập, tổ chức, chia sẻ và phân tích kiến thức của một tổ chức về các nguồn lực, tài liệu và kỹ năng con người. Tuy nhiên, vai trò cụ thể của LMS sẽ thay đổi tùy theo chiến lược và mục tiêu đào tạo của tổ chức.

Một số LMS phổ biến được các tổ chức giáo dục sử dụng bao gồm Moodle, Blackboard Learn và Schoology. Các LMS cấp doanh nghiệp phổ biến bao gồm Adobe Captivate Prime, Docebo LMS, TalentLMS, iSpring Learn và eFront.

Đào tạo và hướng dẫn nhân viên là một trong những trường hợp sử dụng phổ biến nhất đối với LMS trong môi trường doanh nghiệp. Trong trường hợp này, LMS được sử dụng để giúp đào tạo nhân viên mới bằng cách cung cấp cơ hội truy cập tài liệu đào tạo trên nhiều thiết bị khác nhau. Nhân viên mới có thể được công nhận khi họ bổ sung kiến thức và phản hồi của chính mình, từ đó sẽ giúp người sử dụng lao động hiểu được mức độ hiệu quả của các khóa đào tạo và xác định các lĩnh vực mà nhân viên mới cần hỗ trợ nhiều hơn.

Các LMS cũng có thể được sử dụng cho các mục đích đào tạo doanh nghiệp mở rộng. Điều này bao gồm đào tạo khách hàng, đối tác và thành viên. Đào tạo khách hàng là điều phổ biến ở các công ty phần mềm và công nghệ, nơi người dùng cần được dạy cách thức hoạt động của hệ thống trước khi họ có thể sử dụng sản phẩm mới. Việc cung cấp chương trình đào tạo khách hàng liên tục cũng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Một cách sử dụng phổ biến khác của LMS trong môi trường doanh nghiệp là để phát triển và duy trì nhân viên. LMS có thể được sử dụng để chỉ định các khóa học cần thiết cho nhân viên hiện tại để đảm bảo họ đang phát triển các kỹ năng công việc hiệu quả, được thông báo về các thay đổi của sản phẩm và duy trì kiến thức liên quan thông qua sản phẩm mới và đào tạo tuân thủ.

Hệ thống quản lý học tập hoạt động như thế nào?

Hệ thống quản lý học tập có thể được coi như một kho lưu trữ lớn cho phép người dùng lưu trữ và theo dõi thông tin ở một nơi. Bất kỳ người dùng nào có đăng nhập và mật khẩu đều có thể truy cập vào hệ thống và các tài nguyên học tập trực tuyến của nó. Hoặc, nếu hệ thống tự lưu trữ, người dùng phải cài đặt phần mềm trên ổ cứng của họ hoặc truy cập nó thông qua máy chủ của công ty họ.

Một số tính năng phổ biến của LMS bao gồm:

Thiết kế đáp ứng - Người dùng có thể truy cập LMS từ bất kỳ loại thiết bị nào họ chọn, cho dù đó là máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. LMS sẽ tự động hiển thị phiên bản phù hợp nhất cho thiết bị đã chọn của người dùng. Ngoài ra, LMS cũng nên cho phép người dùng tải xuống nội dung để có thể truy cập được khi ngoại tuyến.

Giao diện thân thiện với người dùng - Giao diện người dùng (UI) sẽ cho phép người học dễ dàng điều hướng nền tảng LMS. Giao diện người dùng cũng phải phù hợp với khả năng và mục tiêu của cả người dùng và tổ chức. Giao diện người dùng không trực quan có nguy cơ gây nhầm lẫn hoặc mất tập trung cho người dùng và sẽ làm cho LMS không hiệu quả.

Báo cáo và phân tích - Điều này bao gồm các công cụ đánh giá. Người hướng dẫn và quản trị viên phải có thể xem và theo dõi quá trình đào tạo trực tuyến của họ để xác định xem chúng có hiệu quả hay cần điều chỉnh. Điều này có thể áp dụng cho các nhóm người học và cá nhân.

Quản lý khóa học và danh mục - LMS lưu giữ tất cả các khóa học trực tuyến và nội dung khóa học liên quan. Quản trị viên và người hướng dẫn có thể tạo và quản lý các danh mục và khóa học để mang lại trải nghiệm học tập có mục tiêu hơn.

Khả năng tương tác và tích hợp nội dung - Nội dung được tạo và lưu trữ trong LMS phải được đóng gói theo các tiêu chuẩn có thể tương tác, bao gồm SCORM và xAPI.

Dịch vụ hỗ trợ - Các nhà cung cấp LMS khác nhau cung cấp các mức hỗ trợ khác nhau. Một số LMS cung cấp các bảng thảo luận trực tuyến, nơi người dùng có thể kết nối và giúp đỡ lẫn nhau.

Hỗ trợ chứng nhận và tuân thủ - Tính năng này rất cần thiết cho các hệ thống được sử dụng để đào tạo và chứng nhận tuân thủ trực tuyến. Người hướng dẫn và quản trị viên phải có thể đánh giá bộ kỹ năng của một cá nhân và xác định bất kỳ điểm yếu trong hiệu suất của họ. Tính năng này cũng sẽ giúp bạn có thể sử dụng các bản ghi LMS trong quá trình đánh giá.

Khả năng học tập xã hội - Nhiều LMS bao gồm các công cụ truyền thông xã hội trong nền tảng của họ. Điều này cho phép người dùng tương tác với đồng nghiệp của họ, cộng tác và chia sẻ kinh nghiệm học tập của họ.

Trò chơi hóa - Một số LMS bao gồm cơ chế trò chơi hoặc các tính năng trò chơi tích hợp cho phép người hướng dẫn và quản trị viên tạo các khóa học với động lực và sự tham gia bổ sung. Điều này có thể giúp những sinh viên cần thêm động lực để hoàn thành khóa học, có thể dưới dạng bảng thành tích, điểm và huy hiệu.

Tự động hóa - Hệ thống quản lý học tập nên cho phép quản trị viên tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tẻ nhạt. Ví dụ bao gồm phân nhóm người dùng, dân số người dùng mới, hủy kích hoạt người dùng và đăng ký nhóm.

Bản địa hóa - Điều quan trọng đối với các LMS là phải bao gồm các tính năng hỗ trợ đa ngôn ngữ để nội dung học tập và đào tạo có thể không bị ảnh hưởng bởi các rào cản ngôn ngữ. Một số LMS tích hợp các tính năng định vị địa lý cho phép họ tự động trình bày phiên bản phù hợp của khóa học ngay khi truy cập.

Trí tuệ nhân tạo (AI) - Cuối cùng, trí tuệ nhân tạo có thể giúp một LMS tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho người dùng bằng cách cung cấp các định dạng khóa học phù hợp với nhu cầu của họ và bằng cách đề xuất các chủ đề mà người dùng có thể thấy thú vị dựa trên các khóa học họ đã hoàn thành.

Các loại hệ thống quản lý học tập

Các loại tùy chọn triển khai LMS khác nhau là:

Các LMS dựa trên đám mây được lưu trữ trên đám mây và thường tuân theo một phần mềm như một mô hình kinh doanh dịch vụ (SaaS). Các nhà cung cấp LMS dựa trên đám mây đảm nhận việc duy trì hệ thống và thực hiện bất kỳ bản cập nhật hoặc nâng cấp kỹ thuật nào. Người dùng trực tuyến có thể truy cập hệ thống từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào bằng tên người dùng và mật khẩu.

Các LMS tự lưu trữ yêu cầu người dùng tải xuống phần mềm. Nền tảng tự lưu trữ cung cấp khả năng kiểm soát và tùy chỉnh sáng tạo cao hơn, nhưng người dùng phải tự bảo trì hệ thống và thường phải trả tiền cho các bản cập nhật.

Ứng dụng máy tính để bàn được cài đặt trên máy tính của người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn có thể truy cập được trên nhiều thiết bị.

Ứng dụng di động hỗ trợ học tập trên thiết bị di động và có thể truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua thiết bị di động. Loại triển khai nền tảng này cho phép người dùng tham gia và theo dõi quá trình học tập trực tuyến của họ khi đang di chuyển.

Lợi ích của hệ thống quản lý học tập

Hệ thống quản lý học tập cung cấp cho người dùng nhiều lợi ích. LMS có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho một tổ chức. Thay vì khiến người học mất thời gian trong ngày để đi lại và ngồi xem các bài học hoặc khóa đào tạo, LMSes cho phép người dùng hoàn thành bài học vào thời điểm phù hợp nhất với họ. Ngoài ra, chi phí có thể được cắt giảm bằng cách loại bỏ nhu cầu về người hướng dẫn, ngày đào tạo, tài liệu đào tạo, chi phí đi lại và thuê địa điểm.

Các lợi ích khác của hệ thống quản lý học tập bao gồm:

Cuối cùng, học tập trung là một lợi ích chính khác do LMS cung cấp. Nó cho phép một tổ chức sắp xếp và lưu trữ tất cả dữ liệu lớn một cách an toàn ở một vị trí. Điều này cho phép người hướng dẫn và quản trị viên dễ dàng cập nhật và duy trì tài liệu học tập. Nó cũng giúp tạo ra chương trình đào tạo hiệu quả nhất quán trong toàn tổ chức. Hơn nữa, hầu hết các LMS đều bao gồm các tính năng mã hóa nâng cao giúp đảm bảo dữ liệu và nội dung vẫn an toàn.

Ví dụ về hệ thống quản lý học tập

Như đã đề cập trước đây, đào tạo và giới thiệu nhân viên là một số cách sử dụng phổ biến nhất đối với LMS. Khi sử dụng LMS cho những mục đích này, người hướng dẫn có thể tạo ra trải nghiệm học tập nhập vai cho phép người dùng phát triển các kỹ năng mới và khả năng giải quyết vấn đề. Ví dụ: một LMS có thể được sử dụng để tạo các hướng dẫn kết hợp thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thậm chí cả đào tạo AI. Điều này có thể sẽ có tác dụng nâng cao khả năng sáng tạo và đổi mới trong toàn bộ lực lượng lao động.

Một ví dụ khác về trường hợp sử dụng LMS là để đào tạo bán hàng. Điều này có thể bao gồm giới thiệu và đào tạo, nhưng cũng mở rộng để bao gồm việc tạo ra các hội thảo về kiến ​​thức sản phẩm, đào tạo tương tác với khách hàng và hướng dẫn dựa trên nghiên cứu điển hình sử dụng kinh nghiệm trước đây với khách hàng để cải thiện các tương tác trong tương lai.

Một LMS cũng có thể được sử dụng để cung cấp cho sinh viên những trải nghiệm học tập kết hợp. Học tập kết hợp kết hợp giảng dạy truyền thống trong lớp học với các công cụ học tập trực tuyến. Phương pháp này hiệu quả hơn phương pháp giáo dục trực diện đơn giản vì nó làm phong phú thêm trải nghiệm trên lớp với nội dung kỹ thuật số bổ sung có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu học tập cụ thể của học sinh.