XUÂN TUYẾN Network


Thiết kế và lập trình website

Các loại biểu đồ cho trang tổng quan

Hiểu các loại biểu đồ tốt nhất cho dữ liệu của bạn sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa trang tổng quan của mình. Biểu đồ có thể tiết lộ những ngoại lệ và sự thật thú vị có thể bị che giấu, và nếu bạn đang sử dụng sai loại biểu đồ, bạn có thể không mở khóa những thông tin chi tiết mà bạn đang tìm kiếm.

Biểu đồ khu vực (Area Chart)

Biểu đồ vùng rất hữu ích trong việc hiển thị dữ liệu đa chiều, đặc biệt là khi xếp chồng lên nhau. Các biểu đồ này có thể nhấn mạnh mức độ thay đổi theo thời gian và thu hút sự chú ý đến các xu hướng.

Biểu đồ cột/thanh (Bar Chart)

Biểu đồ thanh rất tốt cho dữ liệu rời rạc hoặc để hiển thị mối quan hệ giữa một phần với tổng thể. Sử dụng biểu đồ thanh để hiển thị các danh mục đang được so sánh hoặc để đưa ra những khái quát về dữ liệu một cách nhanh chóng. Bạn có thể trực quan hóa dữ liệu đa chiều bằng biểu đồ thanh xếp chồng lên nhau, biểu đồ thanh được nhóm hoặc biểu đồ thanh phần trăm.

Biểu đồ kênh (Funnel Chart)

Biểu đồ kênh thường được sử dụng để trực quan hóa tối ưu hóa, chẳng hạn như giai đoạn nào ảnh hưởng nhiều nhất đến việc bỏ qua. Hình dung những người bỏ học giúp cho thấy mức độ nghiêm trọng và tầm quan trọng của từng giai đoạn. Các biểu đồ này thường được sử dụng để thể hiện mức độ giảm dần của dữ liệu, chẳng hạn như các giai đoạn trong quy trình bán hàng.

Biểu đồ đường (Line Chart)

Biểu đồ đường rất hữu ích để truyền đạt những thay đổi theo thời gian. Biểu đồ đường nên được sử dụng để kết nối dữ liệu theo thang khoảng thời gian, biểu đồ này sẽ cho biết dữ liệu thay đổi như thế nào trong những khoảng thời gian bằng nhau. Thông thường, trục y đại diện cho biến phụ thuộc và trục x đại diện cho biến độc lập.

Biểu đồ tròn (Pie Chart)

Biểu đồ hình tròn có thể hiệu quả trong việc hiển thị đóng góp của các phân đoạn dữ liệu dưới dạng phần trăm của tổng thể.

Biểu đồ phân tán (Scatter Plot)

Biểu đồ phân tán được sử dụng để tìm mối quan hệ giữa hai biến, thường là đại lượng. Biểu đồ phân tán thường được sử dụng khi một biến tồn tại nằm dưới sự kiểm soát của người thử nghiệm - để hình dung mức độ ảnh hưởng của một biến này bởi một biến khác. Các biểu đồ này gợi ý nhiều loại tương quan giữa các biến.

Đồ thị dấu đầu dòng (Bullet Graph)

Biểu đồ dấu đầu dòng rất phù hợp để hiển thị các giá trị đơn lẻ trong một số ngữ cảnh định lượng, chẳng hạn như giá trị mục tiêu. Chúng có thể được sử dụng để so sánh một thước đo chính với một hoặc nhiều thước đo trong bối cảnh các phạm vi hoạt động định tính.

Giá trị đơn (Single Value)

Biểu đồ giá trị đơn hiển thị dữ liệu dưới dạng một giá trị duy nhất, chẳng hạn như số thập phân, số hoặc từ. Một biểu đồ giá trị đơn lẻ có thể hữu ích trong việc nhấn mạnh một điểm dữ liệu cụ thể và thu hút sự chú ý đến một giá trị như tổng doanh thu, tăng trưởng hoặc chuyển đổi.

Bài viết đã cung cấp các khái niệm và chức năng của các loại biểu đồ, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình thiết kế bảng tổng quan dữ liệu.